โรงเรียนอัสสัมชัญเทคนิคนครพนม ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 โดยในจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประเภทวิชาอุตสาหกรรม จำนวน 4 สาขาวิชา
1. สาขาวิชาช่างยนต์
1. เพื่อห์สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิดและ การแก้ปัญหา ทักษะทางสังคมและการดํารงชีวิตในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
2. เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ และหลักการงานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพช่างยนต์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี ที่สัมพันธ์เกี่ยวข่องกับการพัฒนาวิชาชีพ สาขาวิชาช่างยนต์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
3. เพื่อให้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทํางานในกลุ่มงานพื้นฐานด้านกลุ่มอาชีพเครื่องกล และยานยนต์
4. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางเทคโนโลยีในกลุ่มอาชีพเครื่องกลและยานยนต์ และสาขาวิชาช่างยนต์
5. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานอาชีพเครื่องกลและยานยนต์ สาขาวิชาช่างยนต์ ในสถานประกอบการ และประกอบอาชีพอิสระ รวมทั้งการใช้ความรู้ และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้
6. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานและดํารงชีวิตโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการ ใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่าคํานึงถึงความปลอดภัยต่อตนเองผู้อื่นและการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม
7. เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรงและสารเสพติด
2. สาขาวิชาช่างกลโรงงาน
1. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิด และการแก้ปัญหา ทักษะทางสังคมและการดํารงชีวิตในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
2. เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เครื่องมือ เครื่องจักรพื้นฐาน งานนิวเมติกส์และไฮดรอลิกส์เบื้องต้น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม การพัฒนาอย่างยั่งยืน และหลักการงานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพ ช่างกลโรงงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
3. เพื่อให้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทํางานในกลุ่มงานพื้นฐานด้านเครื่องมือกล แม่พิมพ์ และชิ้นส่วนยานยนต์
4. เพื่อให้สามารถเลือก ใช้และบํารุงรักษาเครื่องมือเครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ในงานอาชีพตามหลักการ และกระบวนการ เขียนแบบและออกแบบชิ้นส่วนเครื่องมือกล สัญลักษณ์มาตรฐาน ผลิตชิ้นส่วนเครื่องมือกล เขียนโปรแกรมซีเอ็นซีพื้นฐาน ตรวจสอบชิ้นงานด้วยเครื่องมือวัด ปรับ แต่ง และประกอบชิ้นส่วนเครื่องมือกล บํารุงรักษาเครื่องมือกล แม่พิมพ์ และชิ้นส่วนยานยนต์
5. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านเครื่องมือกล แม่พิมพ์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ในสถานประกอบการ และประกอบอาชีพอิสระ รวมทั้งการใช้ความรู้ และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้
6. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานและดํารงชีวิตโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการ ใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่าคํานึงถึงความปลอดภัยต่อตนเองผู้อื่นและการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม
7. เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรงและสารเสพติด
3. สาขาวิชาช่างเชื่อมโลหะ
1. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช์ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิด และการแก้ปัญหา ทักษะทางสังคมและการดํารงชีวิตในการพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ
2. เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหาร และจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ และหลักการงานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพช่างเชื่อมโลหะให้ทันต่อการ เปลี่ยนแปลง และความก้าวหนาของเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี
3. เพื่อให้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทํางานในกลุ่มงานพื้นฐานด้านช่างเชื่อมโลหะ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตน
4. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช์ความรู้และทักษะทางเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมการผลิตงานเชื่อมโลหะ
5. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานอุตสาหกรรมการผลิต งานเชื่อมโลหะในสถานประกอบการ และ ประกอบอาชีพอิสระ รวมทั้งการใช้ความรู้และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได
6. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานและดํารงชีวิตโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า คํานึงถึงความปลอดภัยต่อตนเอง ผู้อื่น และการอนุรักษ สิ่งแวดล้อม
7. เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรง และสารเสพติด
4. สาขาวิชาเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายใน
1. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิดและ การแก้ปัญหา ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
2. เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยี ดิจิทัล มาใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์และเต็มศักยภาพในการพัฒนาสารสนเทศและนวัตกรรม และหลักการ งานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายใน ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี
3. เพื่อให้มีความเข้าใจในหลักการและกระบวนการทำงานในกลุ่มงานพื้นฐานด้านงานไม้เฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งภายใน
4. เพื่อให้สามารถอ่านแบบ เขียนแบบ ออกแบบ ถอดแบบเบื้องต้น ใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือพื้นฐาน เครื่องมือกล เครื่องจักรกลงานไม้ ดูแลและบำรุงรักษาได้อย่างถูกต้อง ประมาณราคาเฟอร์นิเจอร์และตกแต่ง ภายในระดับพื้นฐาน เพื่อประโยชน์ในการประกอบอาชีพ
5. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายใน ในสถานประกอบการและประกอบอาชีพ อิสระ รวมทั้งการใช้ความรู้ และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้
6. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานและดำรงชีวิตโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการ ใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงความปลอดภัยต่อตนเอง ผู้อื่นและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 7. เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรงและสารเสพติด